- กระดาน หลัก - Main forums - > General

เล่าเรื่องฝาหม้อน้ำครับ

(1/4) > >>

vorachai:
หม้อเดิมสองช่องฝาโตโยต้า.09ก็ใช้ปกติ แต่มันตันและรั่วเลยยกใหม่ เป็นแบบช่องเดียวตัวยาวของซิตี้ออโต้ เอามาหักท่อออยล์ออกแต่ใช้ฝาหม้อน้ำเดิม พอสามเดือนผ่านไปเครื่องร้อนมากห้องเครื่องก็ร้อน
นึกขึ้นได้เฮียร้านหม้อน้ำบอกว่าฮอนด้ามันแรงอัดแยอะต้องใส่1.1จึงไปซื้อมาเปลี่ยน หายสนิทแอร์เย็นเจี๊ยบเลย ควายมาตั้งหลายปีครับกับฝาหม้อน้ำร้อยกว่าบาท ยกฝาวางเครื่องได้แต่ตกม้าตายจริงจริง
เชื่อไหมว่าผมเกือบยกฝาเปลี่ยนปะเก็นไปแล้วครับเพราะมันเริ่มผุบ้างแล้ว ผมเคยเพี้ยนรองปะเก็นฝาสองแผ่นเพื่อลดกำลังอัดมาแล้วเพราะหม้อน้ำมันตันครับและวาล์วน้ำค้างครับทำให้เครื่องฮีต

ae_jaran:
ผมเคยเติมน้ำในถังพักมากเกิน น้ำดันฝาหม้อน้ำหลุด แต่โชคดี ขาไม่หัก และฝาไม่หล่นหายขายึดยังอุตสาห์เกี่ยวไว้ให้ แต่ตอนน้ำดันมันดันตะกลันออกมาด้วย เหลืองอ๋อยเต็มห้องเครื่องเลยได้เปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำซะเลย  :-[

natsmartboy:
งั้นผมขอามนิดนึงนะครับ เครื่องคาบู เกียร์ธรรมดา ฝาหม้อน้ำ 0.9 ใช่ไหมครับ
หม้อน้ำถอดยากไหมครับ หางปลามันหัก

vorachai:
ถอดไม่ยากครับเอาท่อบนล่างออกจากเครื่องแล้วถอดตัวประกับล็อคซ้ายขวากับพวกสายไฟต่างต่างออกก็ยกออกได้เลยทั้งแผง
...ผมก็คาบูแก๊สครับ เคยกลัวว่า1.1มันกักแรงไว้เยอะจะพารอยผุทะลุครับ สรุปอาการฮีทของผมเปลี่ยนฝาเป็น1.1หายขาดครับ
และร้านอะไหล่ก็เอาให้ดูว่าฮอนด้าเป็น1.1ทั้งหมด จะมีแค่แบบมีโหนกเพิ่มด้านในหรือเปล่าแค่นั้นเอง ไม่ชัวร์นะครับร้านเขาว่ามาอย่างนี้

ple1970:
อาจจะเป็นการเข้าใจผิดก็ได้นะครับ
เรื่องแรงดันที่ระบุบนฝาปิดคอหม้อน้ำ
จริงๆแล้ว  0.9  /  1.1  /  1.3
เราควรเลือกใช้งานให้ได้ตามความเหมาะสมของสภาพหม้อน้ำ
หลักๆ ของปัญหาน้ำดันออกหม้อพักเร็ว เกินไปส่วนใหญ่
เกิดจาก ฝาปิด ไม่ได้มาตราฐาน  หรือ ระยะลึกของคอหม้อน้ำ
ไม่ได้มาตราฐานทำให้ เวลาปิดฝามันกดปิดไม่แน่นพอ ไม่ใช่ดูแค่
ค่าทนแรงดันอย่างเดียว ต้องดูระยะสปริงที่กดแผ่นยางของฝาปิดด้วย
ว่าสั้นไปหรือเปล่า???  จากประสบการณ์ ที่เจอ หม้อน้ำเดิม EF-8
ฝาปิดหม้อน้ำ 1.1 Honda  ใช้ได้ไม่มีปัญหา ตอนหลังเปลี่ยนไปใช้
หม้อน้ำอลูมิเนียมแผง Koyo ทำฝาบน-ล่างใหม่ เครื่อง B16a ใช้ฝาปิด
คอหม้อน้ำอันเดิม 1.1 ที่ติดมากับแฝงเดิม EF-8 ปรากฏว่าน้ำดันออกถังพัก
ต้องเติมทุกอาทิตย์ เช็คระบบน้ำก็ไม่มีรอยรั่ว เลยลองเปลี่ยนฝาปิดหม้อน้ำ
ตัวอื่นดู ไปค้นๆเจอ  SPACE  0.9 แล้วลองวัดความยาวของสปริงกดดู
ปรากฏว่า สปริงของฝา SPACE ยาวกว่านิดนึง ก็เลยลองใช้ดู ปรากฏว่า
ปัญหาต่างๆหายไป เลยไปคุยกับร้านที่ทำหม้อน้ำ ปรากฏว่า ตรงคอหม้อน้ำ
มันมีความลึกไม่เท่ากัน ต่างกันอยู่นิดนึงจริงๆ ลองเช็คดูนะครับ
ปัญหาโลกแตก ที่เรามักจะคาดไม่ถึง ลองดูนะครับ จุดสำคัญมันอยู่ที่ตรงนี้ครับ
ไม่ใช่ดูแค่ทนแรงดัน 0.9 / 1.1 / 1.3 เท่านั้น....
อีกอย่างก็สปริงกดมันล้าแล้วละครับ...

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version