- กระดาน หลัก - Main forums - > General

หม้อลมเบรค มีปัญหา

(1/2) > >>

natsmartboy:
สงสัยครับ ตอนติดเครื่องเดินเบาไว้นานๆ แป้นเบรคมันแข็งขึ้นอะครับ เหมือนเหยียบเบรคตอนดับเครื่อง แล้วมันจะต้านเท้าอะครับ


ติดเครื่องไว้นานๆ ต้องย้ำเบรคอยู่เรื่อย จนกว่าจะเป็นปกติ สาเหตุเกิดจากอะไรหรือครับ

Boy_EF88:
เคยแต่เบรคจม  :-[
รอติดตาม หาความรู้ :D

makham:
ผมเคยตอบน่ะเดี๋ยวหาก่อน

makham:


ตรวจสอบหม้อลมเบรคในเบื้องต้น
   CASE เสียงฟู่่ๆ ตอน เบรค ต้องแยกแยะครับ ผมเคยจะเปลี่ยนเหมือนกันเนื่องจากได้รถมาใหม่ไม่มั่นใจ เลยไปมาสองอู่ ของชมรม ให้การเหมือนกันคือ เสียง ที่เกิดขึ้นเกิดจาก ฟองน้ำด้านหลังมันเปื่อย เลย มีเสียง รอด ออกมาแต่จริงๆ ชิ้นลมเบรคทำงานปกติ (ลองฟังท่านอื่นดูอีกทีครับ) กรณีนี่ผมว่าน่าจะคล้ายกับผมครับ

วิธีเช็ค
ตรวจสอบหม้อลมเบรคในเบื้องต้น

-ดับเครื่องยนต์
-เหยียบเบรคปรกติ จนลมหมดหม้อลม แป้นเบรคแข็ง
-กดเหยียบเบรคค้างเอาไว้
-ติดเครื่องยนต์ เมือเครื่องยนต์ติด จะมี vaccum ในระบบ
-แป้นเบรคจะต้องกดต่ำลงตามแรงกดของเท้าที่เยียบเบรคค้างเอาไว้ ....หม้อลมเบรคปรกติ
-ถ้าแป้นเบรคไม่ต่ำลงตามเท้า...ระบบผิดปรกติ
1/สายลมเบรครั่ว หลุด
2/แผ่น diaphragm หม้อลมชำรุด
3/ท่อ One way valve ชำรุด


ตรวจการกักเก็บ Vacuum ในระบบ

-ติดเครื่องยนต์ให้เดินเบา 2 นาที โดยต้องปิดระบบไฟฟ้าทุกอย่างในรถ (เพื่อให้มี vacuum มากกว่า 17 IncHg)
-ดับเครื่องยนต์
-เหยียบแป้นเบรคเหมือนปรกติ แล้วปล่อย คอย 5 วินาที
-เหยียบแป้นแบรคเช่นเดิมอีก 3 ครั้ง

ทุกครั้งที่เหยียบเบรคใหม่ แป้นเบรคจะต้องสูงกว่าเดิมเล็กน้อยทุกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นปรกติ
เพราะทุกครั้งที่มีการเหยียบเบรค Vacuum จะลดน้อยลงไปจึงทำให้แรงดูดในแผ่นไดอะเฟรมลดลงไปด้วย

ถ้ากรณีที่แป้นเบรคกดต่ำเท่ากันทุกครั้ง แสดงว่าระบบ Vacuum ไม่ปรกติมีการรั่วเกิดขึ้น
ให้ตรวสอบ
-One way valve
-ท่อยางจากเครื่องยนต์ไปที่หม้อลม
-เหล็กรัดให้แน่น

ถ้าอุปกรณ์ท่อและวาวล์ปรกติ อาจมาจากตัวหม้อลมรั่วก็เป็นไปใด้



ตรวจสอบในขณะที่แผ่นไดอะเฟรมทำงาน

-ติดเครื่องยนต์
-เหยียบแป้นเบรคค้างเอาไว้
-ดับเครื่องยนต์
-ค้างแป้นเบรคเอาไว้มากกว่า 30 วินาที

หลังจาก 30 วินาที ถ้าแป้นเบรคไม่มีการตื้นขึ้น แสดงว่าปรกติ
แต่ถ้าแป้นเบรคดันขึ้นมา แสดงว่าผิดปรกติ อาจมีการรั่วในระบบ หรือหม้อลมชำรุด

natsmartboy:
จะลองไปเช็คดูครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version